ศัพท์บัญชีหมวดภาษีออนไลน์

ทุกวันนี้เรามีการยื่นภาษีออนไลน์กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคล บุคคลธรรมดา หรือสำนักงานบัญชีที่มีการยื่นเอกสารส่งสรรพากรเป็นประจำ “พจนานุกรม ศัพท์บัญชี ที่คนทำบัญชีต้องรู้! หมวด – งานภาษีออนไลน์” เป็นการรวบรวมศัพท์บัญชีที่จะทำให้คนทำบัญชี หรือคนที่กำลังศึกษาการทำบัญชีได้เข้าใจความหมายของคำศัพท์ทางบัญชีมากยิ่งขึ้น

e-Filing

e-Filing

e-Filing คือการส่งงบการเงินผ่านระบบออนไลน์ (DBD e-Filing) โดยการใช้เทคโนโลยี XBRL หรือภาษาการรายงานทางธุรกิจ เป็นระบบที่ใช้รหัสดราฟบาร์โค้ดของรหัสทางบัญชีต่างๆ ทางการเงิน ซึ่งการส่งข้อมูลทางการเงินออนไลน์ สามารถส่งได้ 24 ชั่วโมง เพิ่มความสะดวกกับนักบัญชีเป็นอย่างมาก

e-Tax Invoice & e-Receipt

e-Tax Invoice & e-Receipt

e-Tax Invoice & e-Receipt คือเอกสารในรูปแบบที่ลงลายมือชื่อดิจิทัล หรือออนไลน์ โดยมีการประทับตรารับรองเวลา ใช้ได้กับใบกำกับภาษีเต็มรูป, ใบกำกับภาษีเต็มรูปอย่างย่อ, ใบเพิ่มหนี้, ใบลดหนี้, ใบเสร็จรับเงินของกรมสรรพากร/กรมศุลกากร/กรมสรรพสามิต และใบรับ

e-Tax Invoice by email คืออะไร?

e-Tax Invoice by email คืออะไร

e-Tax Invoice by email คือโครงการที่ให้ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มขนาดเล็ก ที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี สามารถจัดทำและนำส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้กับคู่ค้าได้ทาง Email โดยผ่านการประทับรับรอง

e-withholding tax คืออะไร?

e-withholding tax คืออะไร?

e-withholding tax คือระบบหักภาษี ณ ที่จ่าย อิเล็กทรอนิกส์ โดยจะมีการหักและนำส่งผ่านทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารโดยตรง ธนาคารจะทำหน้าที่หักภาษี นำส่ง และจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องแทนทั้งหมด ช่วยให้ผู้ประกอบการลดต้นทุน และลดภาระหน้าที่ในการจัดการ

e-payment คืออะไร?

e-payment คืออะไร

e-payment เป็นระบบที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยระบบ e-payment จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย 8 ประเภท ดังนี้

1. ระบบการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money)
2. บริการเครือข่ายบัตรเครดิต
3. บริการเครือข่าย EDC Network
4. บริการสวิตชิ่งในการชำระเงิน
5. บริการหักบัญชี (Clearing)
6. บริการชำระดุล (Settlement)
7. บริการชำระเงินแทน
8. บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอุปกรณ์

ติดตาม ความรู้บัญชีภาษีจาก PEAK ได้ที่

หรือเข้าใช้งานโปรแกรม คลิก เข้าสู่ระบบ PEAK