tax-ewithholding

ภายใต้วิถึใหม่ (New Normal) ที่ทุกภาคส่วนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตและการดำเนินธุรกิจไปพร้อมกัน รวมไปถึงกรมสรรพากรซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานภาครัฐได้มีมาตรการทางภาษีที่เสนอบริการรูปแบบใหม่ให้สอดคล้องกับวิถึชีวิตของผู้เสียภาษีในยุค New Normal

E-Withholding Tax จึงเป็นหนึ่งบริการในรูปแบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้ามาตอบโจทย์ผู้ประกอบการในการบริหารจัดการการหักภาษี ณ ที่จ่ายในช่วงเวลานี้

E-Withholding Tax คืออะไร

E-Withholding Tax เป็นบริการใหม่ของกรมสรรพากร ซึ่งเป็นช่องทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้เสียภาษีในการนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย โดยผู้จ่ายเงินได้ที่มีหน้าที่หัก ณ ที่จ่าย เป็นผู้แจ้งธนาคารที่รับชำระเงินให้ดำเนินการหักภาษีและนำส่งภาษีให้กับกรมสรรพากรแทน รวมทั้งธนาคารยังเป็นผู้จัดทำหลักฐานทางภาษีดังกล่าวให้กับผู้รับเงินซึ่งเป็นผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายอีกด้วย โดยผู้รับเงินไม่ต้องเก็บเอกสารหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในรูปแบบที่เป็นกระดาษเหมือนเมื่อก่อน แต่สามารถตรวจสอบข้อมูลภาษี ที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายได้ที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร หรือเข้าได้ที่ www.rd.go.th

ขั้นตอนการนำส่ง E-Withholding Tax

ขั้นตอนการนำส่ง E-Withholding Tax

1. ผู้จ่ายเงินแจ้งรายการและจำนวนเงินที่จะโอนค่าสินค้าและบริการ รวมทั้งภาษีหัก ณ ที่จ่ายให้กับทางธนาคารที่เป็นผู้ให้บริการ E-Withholding Tax

2. ธนาคารดำเนินการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามจำนวนเงินที่ได้รับแจ้ง นำส่งภาษีและจัดทำข้อมูลการหักภาษีดังกล่าวให้กับกรมสรรพากร

3. ธนาคารทำรายการโอนเงินด้วยมูลค่าสินค้าและบริการหลังหักภาษี ณ ที่จ่ายเข้าบัญชีผู้รับเงิน พร้อมทั้งแจ้งข้อมูลการรับโอนเงินเข้าบัญชีและการหักภาษีเพื่อเป็นหลักฐานให้แก่ผู้รับเงิน โดยผู้รับเงินไม่ต้องจัดเก็บเอกสารในรูปแบบกระดาษ แต่สามารถเข้าไปตรวจสอบหลักฐานได้ที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร หรือ www.rd.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข้อดีของ E-Withholding Tax

1. ผู้จ่ายเงิน (ผู้หักภาษี) สามารถดึงข้อมูลภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากเว็บไชต์กรมสรรพากร มาทำรายการยื่นแบบผ่านช่องทาง E-Filing ได้สะดวกรวดเร็ว ทั้งข้อมูลมีความครบถ้วนถูกต้อง

2. ช่วยลดขั้นตอนการออกเอกสารหนังสือภาษีหัก ณ ที่จ่าย การจัดทำแบบแสดงรายการเพื่อนำส่งภาษี และการยื่นแบบของผู้เสียภาษี โดยธนาคารเป็นผู้ดำเนินการแทน

3. ผู้รับเงิน (ผู้ถูกหักภาษี) ที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายผ่านระบบ E-Withholding Tax ในระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2563-31 ธันวาคม 2564 ได้รับการลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายจาก 3%เป็น 2% จากมาตรการทางภาษีของกรมสรรพากรที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤติ COVID-19 ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจมีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น

4. ทำให้เกิดความโปร่งใส ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบหลักฐานได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร (www.rd.go.th) ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้รับเงินไม่ต้องจัดเก็บเอกสารในรูปแบบกระดาษ

5. ช่วยลดต้นทุนเอกสารหนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่ายและค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บเอกสารในรูปแบบกระดาษ

จากที่กล่าวมา ผู้ประกอบการคงจะเล็งเห็นแล้วว่า E-Withholding Tax มีประโยชน์ทั้งในแง่การลดต้นทุนในการใช้กระดาษ ลดขั้นตอนในการทำงาน และที่สำคัญยังสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

PEAK เป็นโปรแกรมบัญชีที่ช่วยให้บัญชี/ภาษีง่ายสำหรับทุกคน มีระบบจัดการธุรกิจแบบออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยคุณจัดการเรื่องภาษีอย่างเป็นระบบ

สมัครใช้งานโปรแกรมบัญชี PEAK ฟรี คลิก peakaccount.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง inbox ของ Facebook PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์