accounting-management-tips-smes

คำว่า “บัญชี” อาจทำให้หลายคนต้องปวดหัว โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพราะการบันทึกบัญชีผิดนั้นไม่ได้ส่งผลเสียแค่ในระยะสั้นที่ต้องมาแก้ไขและลงบัญชีใหม่เท่านั้น แต่การลงข้อมูลผิดลงไปจะส่งผลในระยะยาวด้วย เพราะข้อมูลทางบัญชีจะมีการใช้อย่างต่อเนื่อง ในที่สุดก็จะกลายเป็นปมขนาดใหญ่ที่แก้ยาก ด้วยเหตุนี้ PEAK จึงนำ 4 เคล็ดลับทางบัญชี จากเว็บไซต์ Entrepreneur.com ที่เขียนโดย Amrik Randhawa มาฝาก เพื่อที่จะช่วยให้ทุกคนจะไม่ต้องเจอกับปัญหาทางบัญชีหรือภาษีกันครับ

1. ทำให้เป็นนิสัย

การเช็คข้อมูลบัญชี เช่น งบ รายงานสต๊อก สมุดรายวัน เงินสดรับจ่าย ควรทำให้เป็นปกติเหมือนที่คุณตื่นขึ้นมาแล้วจับมือถือเช็คข้อความใน Line, Facebook หรือ E-mail ครับ

การดูรายงานทางบัญชีควรดูเป็นประจำ เช่น ตรวจเช็ครายงานเงินสด หรือสินค้าทุกๆเย็น เพื่อป้องกันไม่ให้ของหรือเงิดสดหาย หรือลืมบันทึกครับ

2.เรียนรู้ภาษาบัญชี

คำศัพท์ทางบัญชีอาจดูไม่คุ้นหูอยู่บ้าง แต่นั่นก็เป็นคำที่คนทำบัญชีเขาใช้กัน ไม่ว่าจะเป็น ผังบัญชี สมุดรายวัน เกณฑ์คงค้าง เกณฑ์เงินสด ภาษาเหล่านี้อาจไม่ค่อยได้ยินกันในชีวิตประจำวัน แต่เมื่อเริ่มทำบัญชีแล้วคุณควรจดจำความหมาย หรือรู้ศัพท์ทางบัญชีบ้าง ซึ่งศัพท์ทางบัญชีสามารถศึกษาได้ทั่วไปและจากสภาวิชาชีพบัญชี

3. หา Software ที่เหมาะสมกับคุณ

หลายคนที่ทำบัญชีคงคุ้นเคยกับ Software โปรแกรมบัญชีอยู่ไม่น้อย เพราะทุกวันนี้ก็มี โปรแกรมบัญชีออกมามากมาย ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์

สำหรับการเลือกใช้ Software คุณควรดูตามความเหมาะสมของตัวเองเป็นหลัก เช่น ถ้าคุณเป็นคนที่ทำงานบัญชีอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ไม่ได้เดินทางไปไหน ก็สามารถเลือกใช้ Software โปรแกรมบัญชีแบบออฟไลน์ แต่ถ้าคุณต้องออกไปข้างนอกบ่อยๆ ต้องการความคล่องตัวในการทำงาน ก็ควรเลือก Software แบบออนไลน์ ที่มี Function การใช้งานครอบคลุม หรือมากพอกับการใช้งานของคุณ

4.ให้ความสำคัญกับคำแนะนำของมืออาชีพ

แน่นอนว่าถ้าคุณมีเวลามากพอคุณก็สามารถเข้าใจบัญชีได้ และทำบัญชีของคุณเองได้ และสามารถใช้ Software ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณอาจไม่ได้มีเวลามากขนาดนั้น เพราะในการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการจะต้องใช้เวลาคิด และคอยบริหารกิจการหลายส่วน การมีมืออาชีพอย่างผู้ทำบัญชี หรือสำนักงานบัญชี ก็สามารถช่วยลดระยะเวลาในการทำบัญชีของคุณมาก เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้ช่วยแค่เรื่องบัญชีภาษีเท่านั้น แต่ยังอาจช่วยเหลือคุณในด้านกลยุทธ์หรือเป็น Second Opinion ให้กับคุณได้เพื่อประกอบการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ด้วย

PEAK ไม่เพียงแต่เป็น Software โปรแกรมบัญชีออนไลน์ ที่ช่วยให้ผู้ทำบัญชี หรือผู้ประกอบการทำงานได้สะดวกอย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังมีสำนักงานบัญชีพันธมิตรกว่า 150 รายทั่วประเทศ ที่หากคุณต้องการหาคนทำบัญชี หรือผู้ทำบัญชีในการปิดงบ PEAK ก็พร้อมดูแลและแนะนำ เพื่อให้เจ้าของกิจการได้ทำงานสะดวกยิ่งขึ้น

สนใจบริการทำบัญชีกับ PEAK และสำนักงานบัญชีพันธมิตรกว่า 150 รายทั่วประเทศ
คลิก peakaccount.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง inbox ของ Facebook PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์