biz-shock-runway

ไวรัสโคโรนา โควิด-19 (COVID-19) ระบาด เศรษฐกิจระส่ำ หลายธุรกิจเกิดปัญหาทางการเงิน ในภาวะวิกฤตแบบนี้ PEAK มีคำแนะนำในการตรวจเช็กสภาพการเงิน ของธุรกิจล่วงหน้า ด้วยการคำนวณ Shock Runway หรือการเช็กว่าธุรกิจของคุณจะดำเนินกิจการไปได้นานเท่าไหร่ หากไม่มีรายได้เข้ามา เพื่อที่คุณจะได้ป้องกันและหาแนวทางในการดำเนินกิจการให้ขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้าในช่วงวิกฤตแบบนี้

สูตรการคำนวณ Shock Runway คือ

คำนวณหาค่าใช้จ่ายต่อวัน

วิธีคำนวณ

สูตรคำนวณหาค่าใช้จ่ายต่อวัน
สูตรการคำนวณ Shock Runway

นำค่าใช้จ่ายปีที่แล้วทั้งปี หารด้วย 365 หรือจำนวนวันใน 1 ปี เพื่อให้ได้ค่าใช้จ่ายต่อวัน ถ้าจะให้แม่นยำมากขึ้น แนะนำให้เอาเงินสดที่จ่ายออกไป แทนค่าใช้จ่าย เพราะว่าเงินสดที่จ่ายออกไป จะแสดงถึงเงินได้แม่นยำกว่า

เช่น ทั้งปีมีค่าใช้จ่าย 5 ล้านบาท แสดงว่ากิจการมีค่าใช้จ่ายต่อวัน 5,000,000 / 365 = 13,698  บาท

คำนวณหาค่าใช้จ่ายต่อวัน

วิธีคำนวณ

สูตรคำนวณดำเนินกิจการได้นานแค่ไหน หากขาดรายได้

นำจำนวนเงินสดหรือเงินฝากที่บริษัทมีอยู่ หารด้วยค่าใช้จ่ายต่อวัน จะได้ Shock Runway เพื่อดูว่าธุรกิจจะดำเนินกิจการได้นานแค่ไหน หากขาดรายได้เข้ามา

เช่น กิจการมีเงินอยู่ 2 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายต่อวันประมาณ 13,698 บาท แสดงว่ากิจการจะอยู่ต่อไปได้ 2,000,000 / 13,698 = 146 วัน หรือประมาณ 5 เดือนโดยที่ไม่มีรายได้เข้ามา

จริงๆไม่มีตัวเลขที่เป็นมาตรฐานในการบอกว่าอะไรดี หรือไม่ดี แต่โดยทั่วไปถ้ากิจการของคุณมี Shock Runway น้อยกว่า 90 วัน ถือว่าเสี่ยง เพราะว่าถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝันกับธุรกิจของคุณ ธูรกิจก็จะอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน หรือมีการปรับตัวได้น้อย

แต่เมื่อค่า Shock Runway เยอะ ก็ไม่ได้หมายความว่ายิ่งเยอะยิ่งดีเหมือนกัน เพราะว่าถ้ากิจการของคุณมี Runway ยาวมาก เช่น มากกว่า 365 วัน อาจบอกได้ว่าเป็นการบริหารเงินไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งถ้ามีเงินเยอะขนาดนั้น คุณควรนำไปลงทุนเพื่อหาผลตอบแทน ดีกว่าเก็บไว้ในรูปแบบของเงินสดหรือเงินฝากธนาคาร

หวังว่าผู้อ่านจะนำเทคนิคนี้ไปใช้บริหารกันดูนะครับ

และถ้าใครยังไม่มีข้อมูลว่าเงินสด ค่าใช้จ่ายของกิจการคุณเป็นอย่างไร เรามีบริการโปรแกรมบัญชีออนไลน์ PEAK ที่ให้คุณทำบัญชีได้ง่าย พร้อมบริการรับทำบัญชี ปิดงบครบวงจร จากพันธมิตรสำนักงานบัญชี และนักบัญชีอิสระกว่า 150 กิจการทั่วประเทศ สมัครเพื่อทดลองใช้โปรแกรม คลิก สมัครใช้งาน PEAK ฟรี 30 วัน