howto-record-import-expense

โดยปกติกิจการที่นำเข้าสินค้า จะใช้บริการบริษัท Shipping เป็นตัวกลางในการนำเข้าสินค้า เพื่อเคลียร์สินค้าออกจากศุลกากร Shipping มักมีการจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ แทนกิจการไปก่อน ซึ่งเอกสารแต่ละใบมักมีการออกเอกสารลงวันที่แตกต่างกัน หลังจากเกิดค่าใช้จ่ายแล้ว Shipping จะรวบรวมบิลเพื่อออกใบแจ้งหนี้เรียกเก็บเงินจากกิจการในภายหลัง และกิจการจะมีการจ่ายเงินก้อนเดียวให้ Shipping 

วิธีการบันทึกการจ่ายสินค้านำเข้าสินค้า

ตัวอย่าง
     
กิจการนำเข้าสินค้าจ่ายค่าสินค้าโดยเอกสารระบุวันที่ออกเป็นวันที่ 01/12/2019 ราคา 10,000 บาท ให้กับ Supplier ส่วน Shipping มีการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม 700 บาท ค่าอากรขาเข้า 500 บาท ให้กรมศุลกากรเอกสารระบุวันที่ 04/12/2019 และกิจการได้รับใบแจ้งหนี้จาก Shipping ระบุวันที่ 15/12/2019 โดยในใบแจ้งหนี้ระบุยอดเรียกเก็บ ดังนี้

  1. ภาษีมูลค่าเพิ่ม 700 บาท 
  2. ค่าอากรขาเข้า 500 บาท 
  3. ค่าบริการของ Shopping 3,000 บาท (ไม่รวม Vat)

ขั้นตอนที่ 1

เมื่อมีการตกลงซื้อสินค้าจาก Supplier

     บันทึกจ่ายค่าสินค้าโดยเอกสารระบุวันที่ออกเป็นวันที่ 01/12/2019 ราคา 10,000 บาท โดยเข้าที่เมนู รายจ่าย > บันทึกรายจ่าย > คลิก สร้าง และใส่ชื่อผู้ติดต่อเป็นชื่อของ Supplier บันทึกวันที่ และข้อมูลต่างๆตามเอกสารที่ได้รับ เลือกภาษีเป็นแบบไม่มีภาษี (เพราะซื้อของจากต่างประเทศ) ใส่ช่องทางการจ่ายชำระเงินว่ากิจการทำการชำระเงินด้วยช่องทางไหน สามารถดู ขั้นตอนซื้อด้วยสกุลเงินต่างประเทศ 

วิธีการบันทึกการจ่ายสินค้านำเข้าสินค้า ขั้นตอนที่ 1

ขั้นตอนที่ 2  

ได้รับใบแจ้งหนี้จาก Shipping 

ขั้นตอนที่ 2.1

บันทึกการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม 700 บาท และค่าอากรขาเข้า 500 บาท ให้กรมศุลกากร ที่ทาง Shipping สำรองจ่ายให้ไปก่อน

วิธีการบันทึกคือเข้าที่ เมนู รายจ่าย > บันทึกรายจ่าย > คลิก สร้าง และใส่ชื่อผู้ติดต่อเป็นกรมศุลกากร ระบุวันที่ตามเอกสารที่ได้รับ
ภาษีมูลค่าเพิ่มใส่ผังบัญชีเป็นรหัส 999999 บัญชีพัก เลือกมี Vat 7%
ค่าภาษีอากรขาเข้า เลือกผังบัญชีอากรขาเข้าได้เลย เลือกไม่มีภาษี  
ระบุช่องทางการจ่ายชำระเงินโดยการกดปุ่มเพิ่มค่าธรรมเนียมและรายการปรับปรุงอื่น เลือกจ่ายด้วยผังบัญชีเจ้าหนี้อื่น 1,200 บาท (ภาษีมูลค่าเพิ่ม 700 บาท + ค่าอากรขาเข้า 500 บาท)
ยอดคงเหลือ 10,000 บาท ให้ลง 999999 บัญชีพัก

หมายเหตุ เลือกบันทึกผังบัญชีพักเพราะว่าสินค้าตัวนี้เราได้มีการจ่ายค่าสินค้ากับทาง Supplier เรียบร้อยแล้ว และทำการจ่ายด้วยบัญชีพัก เพื่อให้ผังบัญชีพักหักล้างกันเอง 

วิธีการบันทึกการจ่ายสินค้านำเข้าสินค้า ขั้นตอนที่ 2.1

ขั้นตอนที่ 2.2

บันทึกจ่ายค่าบริการของ Shipping 3,000 บาท (ไม่รวม Vat)
วิธีการบันทึกคือเข้าที่เมนู รายจ่าย > บันทึกรายจ่าย > คลิก สร้าง และใส่ชื่อผู้ติดต่อเป็น Shipping
ระบุวันที่ตามเอกสารที่ได้รับ
ระบุช่องทางการจ่ายชำระเงินโดยการกดปุ่มเพิ่มค่าธรรมเนียมและรายการปรับปรุงอื่น เลือกจ่ายด้วยผังบัญชีเจ้าหนี้อื่น 3,210  บาท

วิธีการบันทึกการจ่ายสินค้านำเข้าสินค้า ขั้นตอนที่ 2.2

ขั้นตอนที่ 3

บันทึกจ่ายเงินให้ Shipping

     เมื่อกิจการจ่ายเงินให้ shipping ตามใบเเจ้งหนี้ระบุยอดรวม 4,410 บาท
วิธีการบันทึกจ่ายเข้าที่เมนู รายจ่าย > บันทึกรายจ่าย > คลิก สร้าง และใส่ชื่อผู้ติดต่อเป็นชื่อของ Shipping ระบุวันที่ตามเอกสารที่ได้รับ  ผังบัญชีให้เลือกเป็น เจ้าหนี้อื่น ใส่ยอดที่จ่าย 4,410 บาท (ภาษีมูลค่าเพิ่ม + ค่าภาษีอากรขาเข้า + ค่าบริการของ Shipping ) เลือกภาษีเป็นแบบไม่มี และเลือกช่องทางชำระ ว่าชำระช่องทางไหน 

วิธีการบันทึกการจ่ายสินค้านำเข้าสินค้า ขั้นตอนที่ 3

ติดตามความรู้จาก โปรแกรมบัญชี PEAK ได้ที่ peakaccount.com
หรือเข้าใช้งานโปรแกรม คลิก เข้าสู่ระบบ PEAK