tax-first-time-filing-juristic

เมื่อผู้ประกอบการนิติบุคคลดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์แล้ว จะได้รับหนังสือรับรองซึ่งระบุเลขทะเบียนนิติบุคคล 13 หลัก ซึ่งใช้เป็นเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรด้วย กิจการที่มีความประสงค์จะขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (จดVAT) ต้องไปดำเนินการจด VAT กับกรมสรรพากร ปัจจุบันผู้ประกอบการสามารถยื่นแบบคำขอภ.อ.01 เพื่อขอยื่นแบบและชำระภาษีทางออนไลน์ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ

การยื่นภาษีครั้งแรกของผู้ประกอบการนิติบุคคล

โดยปกติกิจการนิติบุคคล เช่น กรณีบริษัทจำกัด ต้องทำการยื่นแบบภาษีนิติบุคคลปีละ 2 ครั้งตามกฎหมาย ดังนี้

ครั้งที่ 1 บริษัทต้องยื่นแบบภาษีนิติบุคคลครึ่งปี โดยคำนวณเสียภาษีจากกึ่งหนึ่งของประมาณการกำไรสุทธิ และต้องยื่นแบบภ.ง.ด.51 ภายใน 2 เดือนนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาหกเดือน นับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชี

ครั้งที่ 2 การยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคลประจำปี เป็นภาษีที่จัดเก็บจากรายได้ในการประกอบกิจการหรือเนื่องจากการประกอบการของบริษัทในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี มีกำหนด 12 เดือนต่อรอบระยะเวลาบัญชี และต้องยื่นแบบภ.ง.ด.50 ภายใน 150 วัน นับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี

วิธีการยื่นภาษี

วิธียื่นภาษีนิติบุคคล

ในการยื่นแบบครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 บริษัทสามารถยื่นแบบด้วยตนเองด้วยกระดาษหรือยื่นแบบออนไลน์ การยื่นแบบด้วยกระดาษ ผู้ประกอบการสามารถยื่นแบบและชำระภาษีได้ที่สรรพากรพื้นที่ การยื่นแบบออนไลน์ จะยื่นได้ผ่านคอมพิวเตอร์ โดยเข้าสู่หน้าจอ E-Filing ของกรมสรรพากร กิจการที่ยื่นแบบออนไลน์จะได้รับสิทธิพิเศษให้ขยายเวลายื่นแบบและชำระภาษีออกไปอีก 8 วัน และผู้เสียภาษีสามารถชำระภาษีโดยใช้ Pay-in-Slip ชำระทาง Mobile-Banking ของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ, Counter Service, สรรพากรพื้นที่ การชำระผ่านระบบE-Payment เป็นต้น

ที่กล่าวมาจะช่วยให้ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นกิจการมีความเข้าใจเบื้องต้นในการยื่นภาษีครั้งแรกของธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่การจัดหาผู้ทำบัญชีหรือสำนักงานบัญชีที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมาช่วยในการจัดการเรื่องภาษี ก็จะช่วยลดภาระความยุ่งยากสำหรับผู้ประกอบการในการเสียภาษีตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นกิจการ

ปัจจุบัน PEAK มีสำนักงานบัญชีพันธมิตรกว่า 500 รายทั่วประเทศ ที่ให้บริการช่วยผู้ประกอบการในการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม PEAK ยังมีบริการจัดหาสำนักงานบัญชี ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยแนะนำจากพื้นที่ให้บริการของสำนักงานบัญชี ประเภทธุรกิจที่สำนักงานบัญชีมีความถนัด และความต้องการอื่นๆของลูกค้า ซึ่งกิจการสามารถซื้อแพ็กเกจ PEAK ผ่านสำนักงานบัญชีในราคาพิเศษ

ให้ PEAK ช่วยจัดหาสำนักงานบัญชี คลิก https://peakaccount.com/accounting-service

ติดตามความรู้จาก โปรแกรมบัญชี PEAK ได้ที่ peakaccount.com
หรือเข้าใช้งานโปรแกรม คลิก เข้าสู่ระบบ PEAK