20 April 2024

Import ไฟล์ Excel เพื่อสร้างใบเสร็จ

ฟีเจอร์นี้เหมาะกับใคร​

  • นักบัญชีที่ได้รับรายงานรายได้มาเป็น Excel ที่มาจากระบบอื่น เช่น ขายจากระบบ POS ขายจากระบบ Online หรือ
    e-Commerce ที่ยังไม่ได้เชื่อมต่อ API กับ PEAK
  • นักบัญชีที่ต้องการคีย์รายการย้อนหลังจำนวนมาก และมีจากระบบเก่า หรือฐานข้อมูลเก่าในรูปแบบ Excel

ทำอะไรได้บ้าง

  • สามารถสร้างใบเสร็จ, ใบเสร็จ/ใบกำกับภาษี, ใบแจ้งหนี้ หรือ ใบแจ้งหนี้/ใบกำกับภาษีหลาย ๆ ใบพร้อมกัน
    จากการนำเข้าข้อมูลจากไฟล์​ Excel ครั้งเดียวได้
  • นำเข้าได้ครั้งละ 200 รายการ จากไฟล์ Excel ที่เป็น Template ของ PEAK

หนึ่งใน feature ที่นักบัญชีเรียกร้องมานาน ก็คือการนำเข้าข้อมูลจาก Excel เพื่อสร้างเอกสารใบแจ้งหนี้ หรือใบเสร็จแบบเป็นชุด หลาย ๆ รายการได้พร้อมกัน โดยเฉพาะนักบัญชีที่ทำบัญชีให้กิจการที่มีการใช้ระบบ POS ซึ่งมีรายงานการขายที่นำออกมาเป็น Excel ได้ หรือว่ามีการขายผ่านทางช่องทางออนไลน์ เช่น Shopee หรือ Lazada

และอีกกรณีนึงที่ช่วยรองรับการคีย์ข้อมูลย้อนหลังหลายเดือน  หรือเริ่มต้นระบบใหม่ที่ต้องนำข้อมูลเก่าเข้ามาจำนวนมาก ก็สามารถใช้การ Import ข้อมูลมาเพื่อสร้างใบเสร็จนี้ แทนที่การคีย์ข้อมูลเองได้

การนำเข้าไฟล์ Excel จะช่วยลดเวลาการทำงานลงไป ซึ่งจะทำให้เราไม่ต้องคีย์ข้อมูลเดิมซ้ำซ้อน ตอนนี้สามารถรองรับการนำเข้าสูงสุดได้ครั้งละ 200 รายการ (บรรทัด หรือ Row ใน Excel) ซึ่งสามารถดูขั้นตอนการนำเข้าได้ที่วีดีโอด้านล่างนี้

ทีมงานโปรแกรมบัญชีออนไลน์ PEAK หวังว่า feature นี้จะช่วยให้นักบัญชีมีเวลามากขึ้น ลดการคีย์งานลงไป แต่ถ้ากิจการไหนต้องการให้เป็นอัตโนมัติมากกว่านี้ และมีขายผ่าน Shopee, Lazada, Facebook, หรือ LINE สามารถใช้ระบบบริหารสต๊อก หรือบริหารการขายออนไลน์อย่าง ZORT หรือว่า xCommerce ซึ่งเป็นพันธมิตรของ PEAK ได้นะครับ ระบบเหล่านี้มีการเชื่อมต่อ API กับ PEAK ทำให้ข้อมูลสามารถเข้ามาใน PEAK ได้โดยอัตโนมัติ

สำหรับกิจการไหนที่มีระบบภายในเอง สามารถติดต่อเราเพื่อเชื่อมต่อ API ได้ที่นี่

ถ้าสนใจสมัคร PEAK ก็กดที่นี่ได้เลย